ขณะนี้อยู่ที่ หน้าแรก : >> ข้อมูลทั่วไป >> งานบริหารพัสดุ อาคารสถานที่และสาธารณูปโภค
งานบริหารพัสดุ อาคารสถานที่และสาธารณูปโภค PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย สุนทร ชูเส้นผม   
วันพุธที่ 02 กันยายน 2015 เวลา 19:40 น.

Gad

  งานบริหารพัสดุ อาคารสถานที่และสาธารณูปโภค มี หน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการร่างสัญญาซื้อ  สัญญาจ้าง   ศึกษาค้นคว้ารายละเอียดของพัสดุครุภัณฑ์  กำหนดมาตรฐานและคุณภาพของพัสดุ  เช่น  จัดหา  ว่าจ้าง  ตรวจรับ  เก็บรักษา  การวิเคราะห์ระบบราคา  ค่าเสื่อมราคา  ประโยชน์ใช้สอย   การบำรุงรักษา ซึ่งแบ่งหน่วยงานและหน้าที่รับผิดชอบออกเป็น 8 หน่วย  ดังนี้

  1. หน่วยจัดซื้อจัดจ้าง มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการงานประกวดราคา สอบราคา ตกลงราคา  งานประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์  งานระบบ GFMIS  จัดทำสัญญาและทะเบียนคุมต่างๆ  งานตรวจการจ้างและตรวจรับพัสดุ  ควบคุมทะเบียนหลักประกันสัญญา  งานจัดทำแบบและผลการจัดซื้อและ จัดจ้าง  จัดซื้อจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์  ตรวจสอบเอกสารและสัญญาต่างๆ  ซึ่งปฏิบัติเกี่ยวกับจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีตกลงราคาภายในวงเงินที่ได้รับ ความเห็นชอบจากหัวหน้าส่วนราชการ  ให้คำปรึกษา  แนะนำ  และตัดสินใจในการจัดซื้อจัดจ้างแก่เจ้าหน้าที่พัสดุของหน่วยงาน  เก็บรักษาซองเสนอราคาโดยไม่เปิดซองของการซื้อหรือจ้างโดยวิธีสอบราคา  เมื่อถึงกำหนดเปิดซองสอบราคา  ให้ส่งมอบซองเสนอราคาพร้อมทั้งรายงานผลการรับซองต่อคณะกรรมการเปิดซองสอบ ราคา  รวบรวมรายงานผลการพิจารณาและความเห็นพร้อมด้วยเอกสารจากคณะกรรมการเปิดซอง สอบเสนอหัวหน้าส่วนราชการเพื่อสั่งการ  จัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีกรณีพิเศษครั้งหนึ่งไม่เกิน  30,000  บาท  ภายในวงเงินที่ได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าส่วนราชการ  พิจารณารายงานของคณะกรรมการการตรวจการจ้างในกรณีที่คณะกรรมการเห็นว่าพัสดุ ที่ส่งมอบมีรายละเอียดไม่เป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาหรือข้อตกลง  เสนอหัวหน้าส่วนราชการ  เพื่อทราบหรือสั่งการแล้วแต่กรณี  จัดทำแผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง  ตรวจสอบรายการครุภัณฑ์ที่ได้รับจัดสรรจากเงินงบประมาณแผ่นดิน สำหรับรายการที่มีวงเงินตั้งแต่  100,000  บาทขึ้นไป  และหมวดค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง  สำหรับรายการที่มีวงเงินตั้งแต่  1,000,000  บาทขึ้นไป  เพื่อกำหนดวัน  เวลา  ในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามขั้นตอนตามแบบฟอร์มแผนปฏิบัติการจัดซื้อจัด จ้าง  งานรายงานผลการปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง  งานรายงานผลการรับ – จ่ายเงินหรือทรัพย์สินที่ได้รับบริจาค  ตรวจสอบ ดูแล  และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายก รัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ  พ.ศ 2535   ติดต่อประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

  2. หน่วยทะเบียนและคลังพัสดุ มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดทำทะเบียนคุมวัสดุ  ครุภัณฑ์  จัดทำเอกสารของงานพัสดุ  เขียนเลขรหัสครุภัณฑ์  ส่งหนังสือและเอกสารของงานพัสดุ  รับคืนครุภัณฑ์พร้อมตรวจสอบครุภัณฑ์ที่มีการส่งคืน  รายงานครุภัณฑ์ให้กับหน่วยงานต่างๆ  งานตรวจสอบพัสดุประจำปี  งานจำหน่ายพัสดุ  ซึ่งปฏิบัติเกี่ยวกับการตรวจสอบรายละเอียด  รายการขออนุญาตซื้อ – จ้างและลงนามเจ้าหน้าที่พัสดุในแบบฟอร์มขออนุญาตซื้อ – จ้างและรายละเอียดวัสดุ – ครุภัณฑ์  ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารการฎีกาการเบิกจ่ายเงิน  จัดทำร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง  ประกาศ  และเอกสารสอบราคาซื้อ – จ้าง  จัดเตรียมซองเอกสารสอบราคา  และประกวดราคา  สรุปผลการเปิดซองสอบราคา  ประกวดราคา  เรียกทำสัญญาซื้อ – จ้าง  ตรวจสอบและส่งคืนหลักประกันซองหรือหลักประกันสัญญา  แจ้งซ่อมแซมครุภัณฑ์  /  สิ่งก่อสร้างที่อยู่ในระหว่างการประกัน   ดำเนินงานเกี่ยวกับการขออนุมัติจัดซื้อ – จัดจ้าง  และการเบิกจ่ายเงิน  ลงทะเบียนวัสดุ – ครุภัณฑ์ของหน่วยงานภายใน  สำรวจครุภัณฑ์ของหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย  ส่งฎีกาเบิกจ่ายเงิน ตามขั้นตอน  และปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

  3.  หน่วยบริหารอาคารและซ่อมบำรุง มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการควบคุมดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่ตาม จุดที่ได้รับมอบหมาย ดูแลรักษาต้นไม้ ปลูกต้นไม้   รดน้ำต้นไม้ ตัดหญ้า และตกแต่งสวนหย่อม ดูแลรักษาป่าไม้ จัดเก็บขยะมูลฝอย ขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับให้บริการหน่วยงานอื่นๆ   ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการซ่อมบำรุง การตรวจสอบสภาพของครุภัณฑ์ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ตามปกติ   ควบคุมดูแลการตรวจสภาพอาคารสำนักงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ซ่อมแซมวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์สำนักงาน   จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์เพื่อใช้ในการซ่อมบำรุงของงานอาคารสถานที่  งานรับแจ้งซ่อมระบบไฟฟ้า  ประปา  โทรศัพท์  และอาคารต่าง ๆ  จัดทำแบบฟอร์มสำหรับการซ่อมบำรุงประเภทต่างๆ   ซ่อมบำรุง การตรวจสอบสภาพของเครื่องยนต์ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้    เช่น  การซ่อมเครื่องยนต์ เครื่องสะพาย เครื่องสูบน้ำ งานติดตั้ง และเชื่อมวัสดุใช้งานสนาม  จัดทำงานรายการซ่อมแซมอาคารสถานที่  จัดประชุมเจ้าหน้าที่งานอาคาร

  4. หน่วยสาธารณูปโภค มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภคทุกประเภทภายในมหาวิทยาลัย  โดยแบ่งออกเป็น  3  หน่วยย่อย  ดังนี้
      4.1 หน่วยระบบไฟฟ้า มี หน้าที่ตรวจเช็คการจ่ายกระแสแต่ละวงจรและสายส่งอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการวางแผนงานและขั้นตอนการตรวจสอบให้มีประสิทธิภาพ   ตรวจเช็คแนวของเมนสายส่งแต่ละวงจรระหว่างแนวของสายส่งไม่ให้กิ่งไม้พาดถึง ระดับของแนวสายไฟ ซึ่งอาจเป็นอันตรายทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง  ตรวจสภาพอายุการใช้งานโดยต้องสำรวจระบบสายส่งที่เข้ามายังตัวหม้อแปลงและจุด ต่อที่หัวบูชชิ่งของเครื่องตลอดจนตรวจเช็คน้ำมันของหม้อแปลงและตัวดูดความ ชื้นให้อยู่ในสภาพปกติ   ติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในมหาวิทยาลัย  ดูแล ควบคุม  ตรวจสอบการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆและให้บริการเกี่ยวกับการ  ดูแล ตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในมหาวิทยาลัยทั้งหมด จัดทำรายงานการใช้ไฟฟ้า  และรายงานการอนุรักษ์พลังงาน
     4.2 หน่วยระบบประปา ทำ หน้าที่ผลิตน้ำประปา  จัดหาน้ำดิบและสำรองปริมาณน้ำดิบไว้เพื่อการผลิตน้ำประปาตลอด  ทั้งปี    ตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาให้มีคุณภาพมาตรฐาน โดยส่งตัวอย่าง  ประปาให้ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ช่วยตรวจสอบ วิเคราะห์คุณภาพน้ำประปา เพื่อจะได้ นำผลมาปรับปรุงกระบวนการผลิตน้ำประปาของมหาวิทยาลัยต่อไป  จัดหาสารส้มและสารคลอรีนไว้ให้เพียงพอ เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตน้ำประปา จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ประปา เพื่อการซ่อมบำรุง และให้บริการหน่วยงานที่ร้องขอ  ดูแลรักษา และซ่อมบำรุง ชุดอุปกรณ์การผลิตน้ำประปาให้สามารถใช้งานได้อยู่เสมอ  ดูแลรักษา และซ่อมบำรุง ระบบท่อส่งน้ำประปา  ให้บริการในการติดตั้ง และซ่อมบำรุงเครื่องสุขภัณฑ์ให้กับคณะ สำนักงาน หน่วยงาน และที่พักอาศัยของบุคลากร ทำความสะอาดกรองน้ำประปา  ดูแลพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานระบบประปา ให้เกิดความสะอาดเรียบร้อย สวยงาม ซึ่งปัจจุบัน ตรวจสอบปริมาณการใช้น้ำประปาของมหาวิทยาลัย เพื่อจะได้นำข้อมูลมาใช้วางแผนการผลิตน้ำประปา  การส่งเสริมการใช้น้ำอย่างประหยัด โดยขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานและช่วยกันหาวิธีการใช้น้ำประปาอย่างประหยัด เกิดประโยชน์สูงสุด   จัดทำรายงานการใช้น้ำประปาเสนอผู้บริหาร
     4.3  หน่วยระบบโทรศัพท์ มี หน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการติดตั้ง ระบบโทรศัพท์ ดำเนินการติดตั้งเลขหมายภายในให้ออกจากจุดปล่อยสัญญาณไปยังหัวเครื่องแต่ละ เครื่องทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยเมื่อได้รับแจ้ง  ดูแลรักษาเครือข่ายโทรศัพท์ทั้งหมดภายในมหาวิทยาลัย   ดูแลรักษาความสะอาดของตู้เครือข่ายและอุปกรณ์ของระบบโทรศัพท์ให้ใช้งานได้ ดี พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับระบบ งานได้อย่างถูกต้องเหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร   จัดทำรายงานการซ่อมแซมและติดตั้งอุปกรณ์  จัดทำคู่มือโทรศัพท์สำหรับบุคลากรและหน่วยงานภายใน

  5. หน่วยสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อม มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดระบบสุขาภิบาลภายในและภายนอกอาคาร ควบคุมดูแล ให้คำแนะนำการบำบัดเสียและปรับปรุงคุณภาพน้ำเสียของอาคารก่อนระบายลงสู่ระบบ ระบายน้ำส่วนกลาง   ติดตั้ง  ซ่อมแซม ตรวจสอบอุปกรณ์บำบัดและการระบายน้ำเสียภายในอาคารและออกแบบสุขาภิบาลภายใน มหาวิทยาลัย

  6. หน่วยงานยานพาหนะ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดบริการยานพาหนะเพื่อสนับสนุนงาน ของมหาวิทยาลัย  จัดการบำรุงยานพาหนะให้มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน  จัดทำรายงานการให้บริการยานพาหนะและ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของหน่วย  บริการจัดหารถให้แก่บุคลากรในสำนักงานอธิการบดีและหน่วยงานต่าง ๆ  เบิกจ่ายเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิง  ตรวจเช็คการซ่อมรถและการบำรุงรักษารถโดยขออนุมัติซื้อ/จ้างและจัดทำฎีกาเบิก จ่ายเงิน  จัดทำแบบฟอร์มการขอใช้รถ/การเช่ารถ/ใบแจ้งงานพนักงานขับรถ  จัดซื้อวัสดุเพื่อใช้ประจำงานยานพาหนะ  ดำเนินการเบิกจ่ายค่าดำเนินการพนักงานขับรถ  ดำเนินการต่อทะเบียนรถที่อยู่ในความรับผิดชอบของส่วนกลาง  บันทึกข้อมูลการซ่อมแซมรถยนต์  การใช้รถยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบ  MIS  ของมหาวิทยาลัย  จัดทำรายงานการซ่อมแซม  การใช้รถยนต์และการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

  7. หน่วยรักษาความปลอดภัย มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการการควบคุมดูแลทรัพย์สิน ของมหาวิทยาลัยไม่ให้ถูกโจรกรรม ประสานงานกับตำรวจ   จัดทำตารางอยู่เวรรักษาความปลอดภัย การจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับใช้ในการดับเพลิง ตรวจตราดูแลและป้องกัน มิให้เกิด อัคคีภัยหรือภัยอื่นๆ และจัดให้มีการอบรมบุคลากรให้รู้จักการปฏิบัติงาน เมื่อมีเหตุร้ายเกิดขึ้น   จัดสถานที่จอดรถแก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย  จัดสถานที่จอดรถแก่บุคคลภายนอกที่มาติดต่อราชการ จัดเส้นทางการเดินรถให้เกิดความคล่องตัวในทุกโอกาส จัดทำแผ่นป้ายบอกเส้นทางภายในมหาวิทยาลัย   ดูแลควบคุมยานพาหนะต่างๆ ที่เข้า - ออก มหาวิทยาลัย และจัดทำป้ายคำเตือนต่างๆ ที่จำเป็น   รักษาความปลอดภัยทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยโดยวางแผนจัดระบบการปฏิบัติงาน ด้านการป้องกัน และรักษาความปลอดภัยของสถานที่ราชการ และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย   ดูแลรถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่เข้า - ออก มหาวิทยาลัย ตรวจสอบรายงานการชำรุดของระบบไฟฟ้าแสงสว่าง เพื่อป้องกันการโจรกรรมนอกเวลาปฏิบัติราชการ   ควบคุมการปฏิบัติงานของพนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทรักษาความปลอดภัย ที่ทำสัญญากับมหาวิทยาลัย และรายงานคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ (กรณีการจ้างเหมาหน่วยงานอื่น)  อำนวยความสะดวกในการใช้ยวดยานภายในมหาวิทยาลัย ด้านหน้ามหาวิทยาลัย และผู้มาติดต่อราชการ ตรวจสอบการบำรุงรักษาป้ายจราจรภายในมหาวิทยาลัย ให้อยู่ในสภาพที่ดีตลอดเวลา ให้ความสะดวกและจัดระบบจราจรในช่วงที่มีการจัดงานของมหาวิทยาลัย

  8. หน่วยออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการออกแบบอาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ    ดำเนินการตรวจและควบคุมงานก่อสร้างภายในมหาวิทยาลัย  ให้เป็นไปตามแบบรูปรายการละเอียดและข้อกำหนดในสัญญาทุกประการ   สั่งเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพิ่มเติมหรือตัดทอนงานจ้างได้ตามเห็นสมควรตามหลักวิชา ช่าง  รายงานคณะกรรมการตรวจการจ้างกรณีพบปัญหาในการก่อสร้าง  สั่งพักงานไว้ก่อนได้  จดบันทึกสภาพการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างและเหตุการณ์แวดล้อมเป็นรายวัน  พร้อมผลการปฏิบัติงานหรือการหยุดงานและสาเหตุของการหยุดงานอย่างน้อย 2 ฉบับ  รายงานให้คณะกรรมการทราบทุกสัปดาห์และส่งรายงานให้เจ้าหน้าที่พัสดุเมื่อ เสร็จงานแต่ละงวด  จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างก่อนส่งมอบงานทุกงวดว่าเป็นไปตาม สัญญาหรือไม่  ให้ปรึกษาคำแนะนำแก่บุคลากรและหน่วยงานภายในต่างๆ