ขณะนี้อยู่ที่ หน้าแรก : >> ข้อมูลทั่วไป >> งานบริหารคลังและทรัพย์สิน
งานบริหารคลังและทรัพย์สิน PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย สุนทร ชูเส้นผม   
วันพุธที่ 02 กันยายน 2015 เวลา 19:38 น.

Gad

  งานบริหารคลังและทรัพย์สิน มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเก็บรักษาเงิน  การ นำเงินส่งคลังทั้งเงินงบประมาณและเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย  เก็บรักษาเอกสารทางการเงินและทรัพย์สิน  ควบคุม  ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินของทุกหน่วยงาน  วิเคราะห์ระบบบัญชี  จัดทำบัญชีตามระเบียบบัญชีส่วนราชการ  ให้คำปรึกษาแนะนำด้านการเบิกจ่ายเงินและระเบียบที่เกี่ยงข้อง  แก่บุคลากรและหน่วยงานต่างภายในมหาวิทยาลัย  บันทึกเงินประจำงวด  ขอเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณ   แบ่งหน่วยงานออกเป็น 6   หน่วย  ดังนี้

  1. หน่วยงานการเงิน มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยว กับการรับหนังสือเข้าทั้งภายนอกและภายในมหาวิทยาลัย รวมทั้งหนังสือเกี่ยวกับการซื้อจ้าง เบิกจ่ายเงินทั่วไป และหนังสือเข้าอื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอก  ส่งหนังสือให้งานต่าง ๆ ในกองคลังที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาดำเนินการ  ส่งหนังสือออกที่เกี่ยวข้องให้หน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย ทั้งที่เป็นหนังสือภายในและภายนอก  จัดทำทะเบียนหนังสือเกี่ยวกับระเบียบงานการเงิน การเบิกจ่าย รวมทั้งหนังสือเวียนต่าง ๆ  จัดเก็บและรวบรวมหนังสือราชการที่ปฏิบัติแล้วเสร็จ และกำลังปฏิบัติอยู่ให้เป็นหมวดหมู่เพื่อสะดวกในการค้นหา  ร่างและตอบหนังสือราชการกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก  ดำเนินการจัดพิมพ์จดหมายราชการ บันทึกข้อความ คำสั่งและแบบฟอร์มต่าง ๆ  ตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน และดำเนินการจัดทำหนังสือขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณในเรื่องต่าง ๆ เช่น  ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง  ขออนุมัติโอนเงินงบประมาณ  ขออนุมัติใช้เงินงบประมาณเหลือจ่ายของหมวดต่าง ๆ  ตรวจสอบเอกสารหลักฐานประกอบการขอขยายเวลากันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีพร้อมทั้ง ดำเนินการขอขยายเวลากันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีต่อกรมบัญชีกลาง  ดำเนินการจัดทำงบประมาณการรายได้แผ่นดินของมหาวิทยาลัย

  2. หน่วยเงินรายได้ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการ ตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่ายของหน่วยงานต่างๆ  นำเสนอผู้มีอำนาจลงนามเพื่อพิจารณาอนุมัติ  บันทึกข้อมูลระบบ MIS  ของหมาวิทยาลัยและพิมพ์เช็คสั่งจ่ายให้เจ้าหนี้ / ผู้เบิก  จัดพิมพ์ใบสำคัญการลงบัญชีด้านจ่าย  จัดพิมพ์ทะเบียนจ่ายเงินรายได้  จัดทำรายงานงบเดือนเงินรายได้ทุกประเภท  จัดทำแผนปฏิบัติการ  ให้คำปรึกษาแนะนำด้านการเบิกจ่ายกับหน่วยงานต่างๆ  ดำเนินการออกใบเสร็จรับเงินประจำวัน  ได้แก่  รับเงินรายได้ทุกประเภท  รับเงินงบประมาณแผ่นดินประเภทเงินอุดหนุนเข้าเป็นเงินรับฝากเงินรายได้ มหาวิทยาลัย   จ่ายเงินรายได้มหาวิทยาลัย แยกตามหมวดรายจ่ายแยกตามแผนงาน งานและโครงการของทุกคณะ สถาบัน สำนักและเงินรับฝากต่างๆ  จัดทำทะเบียนคุมเงินยืมเงินนอกงบประมาณ และติดตามทวงถามลูกหนี้ เมื่อครบกำหนด  จัดทำทะเบียนคุมยอดเงินขอเบิกเงินรายได้ของคณะ สถาบัน สำนัก ต่างๆ   แยกตามหมวดรายจ่าย ตามแผนงาน งานและโครงการ  จัดทำทะเบียนคุมยอดเงินขอเบิกเงินกองทุน เงินรับฝาก เงินบริจาค โครงการบริการทางวิชาการของคณะ สถาบัน สำนัก  จัดทำทะเบียนคุมยอดเงินขอเบิกโครงการวิจัยจากเงินรายได้  และจากเงินอุดหนุนจากแหล่งวิจัยภายนอก แยกแต่ละโครงการ  ดำเนินขออนุมัติกันเงินรายได้ไว้เบิกเหลื่อมปี  ดำเนินการขออนุมัติโอนหมวดรายจ่าย   การเปลี่ยนแปลงรายการครุภัณฑ์ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ต่อผู้มีอำนาจพิจารณาอนุมัติ  จัดทำทะเบียนคุมการใช้ใบเสร็จรับเงินของมหาวิทยาลัย  คำนวณและดำเนินการหักภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนำส่งสรรพากร  จัดเก็บและรวบรวมหลักฐาน ใบสำคัญการจ่ายเงิน

  3. หน่วยเงินงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบ  รับและจ่ายเงินงบประมาณทุกหมวดรายจ่าย ทุกแผนงาน งานและ  โครงการ  รับเงินและนำเงินส่งคลัง  กรณีได้รับเงินจากการขายแบบรูปรายการ ค่าธรรมเนียมการสอบแข่งขันและคัดเลือกบรรจุเข้าเป็นข้าราชการของมหาวิทยาลัย   นำส่งเงินเบิกเกินส่งคืนและเงินเหลือจ่ายปีเก่าส่งคืน   ตรวจสอบหลักฐานเอกสาร ใบสำคัญการขอเบิกเงินงบประมาณเกี่ยวกับการซื้อและการจ้างให้ถูกต้องตาม ระเบียบของทางราชการพร้อมทั้งเสนอขออนุมัติต่อผู้มีอำนาจต่อไป   ดำเนินการเบิกโดยผ่านระบบ GFMIS  ซึ่งแยกตามแหล่งของเงิน  รหัสงบประมาณ  และรหัสกิจกรรมหลักของแต่ละแผนงานหรือโครงการ รวมทั้งจัดเก็บหลักฐานการขอเบิกให้เรียบร้อย   บันทึกข้อมูลระบบ MIS  ของมหาวิทยาลัยและพิมพ์เช็คสั่งจ่ายให้เจ้าหนี้ / ผู้เบิก  จัดพิมพ์ใบสำคัญการลงบัญชีด้านจ่าย  จัดพิมพ์ทะเบียนจ่ายเงิน  จัดทำทะเบียนคุมเงินประจำงวด ของทุกหมวดรายจ่ายทุกรายการ  ทุกแผนงาน งานและโครงการพร้อมทั้งบันทึกรายการในทะเบียนคุมเงินประจำงวด  รายจ่ายตามแผนงาน  งานหรือโครงการ  และทะเบียนคุมรายจ่ายงบกลาง  จัดทำรายงานงบเดือนเงินงบประมาณส่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน  ดำเนินการขออนุมัติกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี และขอขยายเวลากันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี  โดยดำเนินการผ่านระบบ  GFMIS   และจัดทำเป็นเอกสารส่งกรมบัญชีกลาง  จัดเก็บและรวบรวมหลักฐานใบสำคัญการจ่ายเงินและใบนำส่งเงินทุกประเภทเพื่อรอ การตรวจสอบจากผู้ตรวจสอบภายใน และนำหลักฐานส่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน   จัดรวบรวมรายละเอียดรายจ่ายประจำปีเงินงบประมาณส่งกองแผนงานเพื่อเป็น ข้อมูลในการจัดทำงบประมาณต่อไป   ติดต่อประสานงานกับกรมบัญชีกลาง ธนาคารกรุงไทย และธนาคารพาณิชย์และหน่วยงานภายนอก  ตรวจสอบหลักฐาน ใบสำคัญการขอเบิกเงิน สวัสดิการ จัดทำทะเบียนคุมการขอเบิกเงินสวัสดิการให้เป็นปัจจุบัน และรวบรวมหลักฐานการขอเบิกให้เรียบร้อย  จัดทำและรวบรวมคำสั่งการบรรจุ การลาออก เกษียณอายุราชการ เลื่อนขึ้น เงินเดือน เลื่อนตำแหน่งของข้าราชการ ลูกจ้างประจำในบัญชีถือจ่ายให้เป็นปัจจุบัน จัดทำและรวบรวมคำสั่งการบรรจุ การลาออก เกษียณอายุราชการ เลื่อนขั้นเงินเดือน เลื่อนตำแหน่งของพนักงานในมหาวิทยาลัย   จัดทำและรวบรวมคำสั่งการอนุมัติการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวตามสัญญารวมทั้ง การลาออกด้วย  จัดทำรายละเอียดการจ่ายเงินเดือนของข้าราชการ ข้าราชการบำนาญและลูกจ้างประจำ จัดทำรายละเอียดการจ่ายเงินเดือนของพนักงานในมหาวิทยาลัยเป็นรายบุคคลรวม ทั้งการทำรายละเอียดการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเป็นรายบุคคล   ดำเนินการหักเงินกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)พร้อมนำส่ง   ดำเนินการหักเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างประจำ (กสจ.)พร้อมนำส่ง  จัดทำทะเบียนคุม กบข. และ กสจ. ของข้าราชการและลูกจ้างประจำในมหาวิทยาลัย   จัดทำรายละเอียดการจ่ายเงินเดือนของลูกจ้างชั่วคราวแต่ละราย และขออนุมัติเบิกจ่ายเงินเดือน พร้อมทำรายละเอียดการโอนเงินเดือนเข้าบัญชีธนาคารเป็นรายบุคคล   ดำเนินการหักเงินค่าประกันสังคมของลูกจ้างชั่วคราว และของนายจ้าง (มหาวิทยาลัย ) พร้อมนำส่งเงินค่าประกันสังคมทุกเดือน  ตรวจสอบหลักฐาน ใบสำคัญการขอเบิกเงินค่าเช่าบ้านของข้าราชการพร้อมทั้งเสนอขออนุมัติต่อผู้ มีอำนาจต่อไป   จัดทำทะเบียนคุมการขอเบิกเงินค่าเช่าบ้าน การเช่าซื้อของข้าราชการ   ดำเนินการขออนุมัติและเบิกจ่ายเงินบำเหน็จ บำนาญ ออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย จัดทำ ภ.ง.ด. 1 ก. (พิเศษ) แสดงรายละเอียดเงินได้พึงประเมินและภาษีหัก ณ ที่จ่ายส่งสรรพากรในวันสิ้นปี

  4. หน่วยบัญชี มีหน้าที่และความรับผิดชอบด้านบัญชี ดำเนิน การเกี่ยวกับการบันทึกบัญชีทั้งเงินงบประมาณแผ่นดินและบัญชีเงินรายได้ ของมหาวิทยาลัย  โดยบันทึกบัญชีรายวันทั่วไป รายวันรับและ  รายวันจ่าย   ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลกับเอกสารทั้งด้านรับและด้านจ่าย  จัดทำทะเบียนคุมเงินรายได้แยกตามประเภท  จัดพิมพ์เอกสารการบัญชี  ตรวจสอบความถูกต้องของตัวเงินสดและเงินฝากธนาคาร  ตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีจากระบบ  GFMIS    จัดทำรายงานการเงินส่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้วยระบบ  MIS  ของมหาวิทยาลัยและระบบ  GFMIS   จัดเก็บเอกสารทางการบัญชี     จัดทำ Bank Statement    รายงานสถานะทางการเงินแก่ผู้บริหาร  นำส่งเงินรายได้แผ่นดินด้วยระบบ  GFMIS  และนำเงินส่งธนาคาร  บันทึกสมุดเงินสดและตรวจนับเงินสดส่งหัวหน้างานเพื่อบันทึกสมุดรายวันคง เหลือ ณ สิ้นวัน  และปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ  ตามที่ได้รับมอบหมาย

  5. หน่วยบริหารทรัพย์สินและรายได้ มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการและหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย  เพื่อนำเข้าเป็นเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย   และการจัดสวัสดิการนอกเหนือจากทางราชการ   ดำเนินการควบคุมดูแล  และรับผิดชอบการดำเนินการในการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการในมหาวิทยาลัยให้ เป็นไปตามระเบียบการจัดการ  หลักเกณฑ์การใช้และการหาประโยชน์จากทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย  ดำเนินการจัดทำสัญญาการเช่าพื้นที่  ในการดำเนินการประกอบธุรกิจกับผู้ประกอบการ ดำเนินการติดต่อประสานงานกับศูนย์ประสานการจัดสวัสดิการข้าราชการสำนักงาน ก.พ.  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดทำโครงการจัดสวัสดิการเพื่อหารายได้ เข้ากองทุนสวัสดิการ  เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย และลูกจ้างประจำ ดำเนินการบริหารโครงการสวัสดิการ ตามที่ได้รับอนุมัติ   เช่น โครงการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีตรา หรือเครื่องหมายมหาวิทยาลัย โครงการจัดทำประกันอุบัติเหตุให้กับข้าราชการและลูกจ้างประจำ ฯลฯ ดำเนินการรับผิดชอบครอบคลุมงานสวัสดิการสโมสรอาจารย์และข้าราชการประสานงาน กับชมรมผู้สูงอายุอาจารย์และข้าราชการ เมื่อมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้แก่สมาชิก รวมทั้งปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

  6. หน่วยจัดการกองทุนพัฒนาบุคลากร มีหน้าที่และความ รับผิดชอบเกี่ยวกับกองทุนพัฒนาบุคลากรและกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา  ดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยกองทุนประเภทนั้นๆ  เก็บรักษาบัญชีกองทุนทุกบัญชี    ดำเนินการประสานงานกับธนาคารต่างๆด้านข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับดอกผลและ สิทธิประโยชน์ของเงินกองทุนเพื่อประกอบการพิจารณาฝากเงินให้เกิดผลประโยชน์ สูงสุด   ดำเนินการเบิกจ่ายเงินทุนแก่ผู้ได้รับเงินทุนสนับสนุน  บันทึกบัญชีเมื่อมีการเบิกจ่ายเงินและบันทึกทะเบียนคุมผู้ได้รับทุนเป็นราย บุคคล   จัดทำรายงานการใช้จ่ายเงินทุนเพื่อเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุน  ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อประกอบการ พิจารณา    ติดตามผลการศึกษาและผลงานวิจัย  ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับ  กฎ  ระเบียบ  ข้อบังคับต่างๆ  ของกองทุน